Home / Dinh dưỡng / Thực đơn ăn uống / Cách lên thực đơn giảm cân cho học sinh hiệu quả nhất

Cách lên thực đơn giảm cân cho học sinh hiệu quả nhất

Hiện nay ở lứa tuổi học sinh, có rất nhiều các bé bị thừa cân, béo phì. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của các con. Để giúp con trẻ có thể lên thực đơn giảm cân an toàn mà hiệu quả, bạn cần để ý một số quy tắc nhất định.

1. Trẻ em đang tự áp dụng những thực đơn giảm cân tiêu cực

Thực đơn giảm cân cho học sinh
Nhiều em tự áp dụng thực đơn giảm cân tiêu cực

Lý do trẻ em bị dư cân, béo phì thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về cha mẹ vì đã không cân đối được khối lượng thức ăn hàng ngày của bé. Việc lên thực đơn giảm cân cho con trẻ cũng rất phức tạp vì đây là độ tuổi phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao nên trong chế độ ăn giảm cân của con vẫn cần đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. Vì các em đang trong độ tuổi ăn tuổi lớn, nên nhiều em có cân nặng hơi dư thừa, điều đó khiến các em cảm thấy mặc cảm, tự ti với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, chính vì vậy mà muốn giảm cân nhanh chóng, các em đều áp dụng những cách giảm cân có hại, không khoa học. Tất cả những phương pháp, thực đơn giảm cân trên đều khiến cơ thể trẻ bị thiếu dinh dưỡng , năng lượng cần thiết, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập.

1.1. Giảm cân bằng cách nhịn ăn

Hiện nay, các nữ sinh ngày càng chăm chút vẻ bề ngoài hơn, truyền tai nhau những phương pháp giảm cân rất “kinh dị”, điển hình trong số đó là nhịn ăn hoàn toàn. Đối với những em đã quen với những bữa ăn hàng ngày, đột ngột dừng ăn việc uống sẽ bị cơn đói dày vò. Kéo theo tình trạng thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, hạ đường huyết, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, chây tay rã rời. Nhưng nhiều em vì quyết tâm để có được thân hình thon thả bằng bạn bằng bè, nên đã cố gắng chịu đựng. Kết quả là các em không còn năng lượng, cả ngày uể oải, ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất và học tập. Sau quá trình giảm cân tiêu cực này thì các em cũng rất khó lấy lại vị giác và khả năng ăn uống.

1.2. Giảm cân bằng chế độ Low-carb

Trong những năm gần đây trên các bài báo đều lan truyền phương pháp giảm cân của những ca sĩ, ngôi sao Hàn Quốc: chế độ giảm cân Low-carb, nghĩa là kiêng hoàn toàn tinh bột và đường (cơm, bún, phở, bánh mì…), và thực đơn giảm cân thì chỉ gồm chất đạm và chất béo (thịt, cá, trứng,…). Cách giảm cân này có thể giữ cho cơ thể không bị đói, nhưng thiếu thốn lượng tinh bột cần thiết trong cơ thể cũng có nhiều nguy hại. Nó khiến cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ. Đối với cơ thể học sinh đang đến thời kỳ phát triển, cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, thì sử dụng phương pháp này kéo dài hoàn toàn không nên.

2. Cách lên thực đơn giảm cân cho học sinh hiệu quả

2.1. Thực đơn giảm cân cần đảm bảo đủ dinh dưỡng

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng giảm cân đặc biệt dành cho đối tượng học sinh đều rất cần đảm bảo dinh dưỡng và lưu ý lựa chọn những thực phẩm tốt cho việc kiểm soát cân nặng. Cần phân chia các bữa ăn trong ngày theo một thời gian biểu hợp lý và đặc biệt chú ý đến lượng calo và dinh dưỡng cần thiết. Có thể ăn 4 đến 5 bữa trong ngày gồm 3 bữa chính và các bữa phụ. Nhưng bữa ăn cuối cùng trong ngày nên ăn trước 7 giờ tối và tránh thức khuya.

Bữa sáng đối với học sinh thường vào 6 giờ. Phụ huynh nên lựa chọn các thức ăn nhẹ nhàng như bún, cháo, phở. Không nên chọn các loại thức ăn có năng lượng cao như xôi, bánh mì, bánh chưng, nước ngọt. Khuyến khích dùng các loại sữa không đường, ít béo.

Thực đơn giảm cân cho học sinh
Cần giúp con áp dụng thực đơn giảm cân đảm bảo dinh dưỡng

Bữa trưa chọn thức ăn đã loại bỏ các loại mỡ thịt, da, lòng động vật, nên ăn thịt nạc. Hạn chế các thức ăn chiên xào bằng các thức ăn luộc, hấp. Nên ưu tiên ăn cá, đậu hũ thay vì ăn thịt.

Bữa tối ăn trước 7 giờ tối, chế độ dinh dưỡng tương tự bữa trưa nhưng nên giảm bớt khẩu phần ăn.

Các bữa phụ có thể ăn nhẹ lúc 3 hay 4 giờ chiều, nên chọn ăn trái cây không ngọt như thanh long, cam bưởi, dưa hấu, dưa gang. Tránh các loại thức ăn nhanh, thực phẩm công nghiệp như gà rán, khoai tây chiên, hamburger, các loại thức ăn nhiều dầu mỡ và không nên ăn các loại đồ ăn thức uống ngọt như nước có gas, trà sữa, bánh kẹo, sôcôla… Phụ huynh cũng nên để sẵn các loại rau củ, trái cây,  thay vì tích trữ đồ ăn ngọt trong tủ lạnh.

Ngoài ra uống nhiều nước cũng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, trước mỗi bữa ăn nên cho con uống một cốc nước sẽ giảm bớt cảm giác đói ở dạ dày. Gia đình nên lắp máy lọc nước để luôn có nguồn nước sạch cung cấp kịp thời, đảm bảo sức khỏe hỗ trợ giúp con giảm cân nhanh chóng. Hiện tại dòng máy lọc nước Karofi đang dẫn đầu về dòng sản phẩm máy lọc nước dành cho gia đình, đây là một thương hiệu đáng tin cậy cho các cha mẹ lựa chọn.

2.2. Khuyến khích tập luyện, vận động

Trẻ em dễ bị thừa cân, béo phì một phần cũng do thói quen lười vận động. Ngày nay trẻ em tiếp xúc với nền công nghệ từ sớm, dành quá nhiều thời gian ngồi chơi Smart phone, ipad, mạng xã hội… nên cơ thể trở nên nặng nề. Để kiểm soát cân nặng tốt, bên cạnh việc áp dụng thực đơn giảm cân đảm bảo dinh dưỡng, cần kết hợp với chế độ tập luyện, tăng cường vận động thể dục, thể thao.

cách giảm cân cho học sinh
Khuyến khích con em tập luyện thể dục, thể thao

Gia đình nên khuyến khích và động viên các em luyện tập thể dục, tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao ở trường, ở địa phương. Thời gian tập phù hợp khoảng 3 – 4 lần một tuần, mỗi buổi từ 1,5 – 2 giờ. Ngoài ra, nên tập cho các em một thói quen sống năng động, hạn chế để trẻ tiếp xúc với điện thoại, máy tính, các game online… thay vào đó động viên trẻ đọc sách, học ngoại ngữ, vẽ tranh, ca hát…

2.3. Cha mẹ cần ở bên động viên con trẻ

Với lứa tuổi học sinh, tâm lý là điều mà bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm. Ở độ tuổi này các con đang đối mặt với nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn tâm trạng. Đặc biệt các con rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý, suy nghĩ tiêu cực khi cảm thấy mặc cảm, tự ti, thua kém các bạn cùng trang lứa. Lúc này cha mẹ, người thân chính là nguồn động viên quan trọng nhất của các con. Gia đình cần cùng các bé vượt qua các mặc cảm về bản thân để giúp bé áp dụng thực đơn giảm cân hiệu quả. Nếu có thể cha mẹ hãy dành thời gian tập luyện cùng với con.  Cha mẹ cần theo sát, khuyên nhủ, áp dụng cho con các phương pháp giảm cân khoa học, an toàn, đảm bảo dinh dưỡng chứ không nên để trẻ tự thực hiện những chế độ ăn kiêng tùy tiện, nguy hiểm.

Check Also

Top 7 loại rau củ là “kẻ thù” của bệnh tiểu đường, ăn vào sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Bệnh tiểu đường hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào giúp chữa khỏi hoàn …

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *