Giữ ấm cơ thể hiệu quả trong mùa đông với 10 loại thực phẩm

by Vi Thị Toàn
0 comment

Tiết trời mùa đông, ngoài việc giữ ấm cho cơ thể từ bên ngoài bằng cách mặc quần áo ấm, bạn cần bổ sung cho mình những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể từ bên trong.

Thực phẩm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho chúng ta khỏe mạnh trong những tháng mùa đông. Một lý do gây ra cảm lạnh quá mức có thể là thiếu chất dinh dưỡng và vitamin từ thực phẩm và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Vì vậy, đây là một số thực phẩm mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày không chỉ giúp bạn giải quyết tình trạng thiếu vitamin mà còn giữ ấm cho cơ thể.

Giữ ấm cơ thể hiệu quả trong mùa đông với 10 loại thực phẩm

Để có sức khỏe tốt trong những ngày của mùa đông, hãy bổ sung những thực phẩm giúp duy trì dinh dưỡng và giữ ấm cho cơ thể.

Khoai lang

Tương tự quả bí ngô, khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Chỉ cần 1 củ khoai nướng trung bình cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt.

Khoai lang nướng giúp bạn ấm áp và khỏe mạnh hơn trong mùa đông

Khoai lang nướng gần như lượng calo rất thấp. Nên tránh các loại bơ thực vật, các chất béo từ bơ rắc lên miếng khoai. Điều chắc chắn là ăn khoai lang chống ung thư rất hiệu nghiệm. Khoai lang nướng cần nhiều năng lượng hơn trong quá trình tiêu hóa giúp cơ thể ấm hơn.

Khoai lang có lượng vitamin C cao giúp ngăn ngừa vi rút cúm và cảm lạnh thông thường và cũng hỗ trợ hình thành các tế bào máu. Nó cũng chứa vitamin D giúp giữ cho da, tim, xương, răng và thần kinh khỏe mạnh.

Ngoài ra, khoai lang giúp kiểm soát lượng đường glucose, nó chứa carbohydrate phức hợp và hormone adiponectin, và sự kết hợp của chúng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Bí đao

Không chỉ chứa vitamin C, canxi hầu hết các loại bí đao đều chứa kali. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những bữa ăn giàu kali có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 21%, hạn chế mắc bệnh tim mạch. Thành phần trong bí đao còn là vitamin A, chất xơ.

Chúng ta nấu chín bí đao rồi cho thêm muối, tỏi, hạt tiêu, thậm chí là rau thì là hay củ nghệ tươi. Một điều lưu ý nữa bạn nên biết là tách lấy hạt bí đao mang rang, nướng giống như hạt quả bí ngô.

Trà gừng

Tính chất của gừng là sinh nhiệt nên giúp giữ ấm cho cơ thể. Cũng từ đặc tính này nên gừng còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu.

Thực tế cho thấy những người uống trà gừng nóng buổi sáng thấy không bị đói. Điều cuối cùng là trà gừng còn có tác dụng giảm đau nhức sau những lần tập luyện với cường độ cao.

Súp bí đỏ

Cơ thể đang tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để giữ ấm trong những ngày đông lạnh. Vì vậy, sẽ dễ dàng hơn cho cơ thể nếu bạn tiêu thụ thức ăn nóng hoặc ấm. Cơ thể sẽ tốn ít năng lượng hơn để hâm nóng hoặc phá vỡ thức ăn. Đây là lý do tại sao bạn cũng thường ăn nhiều hơn trong những tháng lạnh hơn – cơ thể bạn đang sử dụng nhiều calo hơn để giữ ấm cho bạn.

Vì vậy, hãy bổ sung súp bí đỏ vào thực đơn mùa đông của mình nhé. Khi nấu canh chỉ cần khoảng từ 1/3 – một nửa quả bí ngô nghiền nhỏ là đủ. Còn với những người muốn giảm lượng calo thì bí ngô cũng là lựa chọn hàng đầu do mang đặc tính chống oxy hóa của beta-carotene – hoạt chất khá phổ biến trong những thực phẩm sáng màu, có khả năng chống ung thư cao.

Đối với những người thiếu vitamin A, dưỡng chất cần thiết tăng cường thị lực thì nên ăn các món được chế biến từ bí đỏ. Những phụ nữ độ tuổi trưởng thành cần 0,7mg/ngày

Cacao nóng

Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều.

Ngoài ra, nếu sử dụng socola đen trong các bữa ăn hàng ngày cũng cải thiện sức khỏe đáng kể. Một loại flavonoids có trong thành phần của cacao là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm những nguy hại từ các gốc tự do – mầm mống của bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Cũng nhờ cacao có chứa flavonoid nên các tế bào máu ít bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

Cải Brussel

Ăn bắp cải tí hon sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại những giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong cải Brussel phải kể đến như chất xơ, phytonutrients, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không điều trị hoàn toàn được những cơn sổ mũi nhưng vitamin C lại nhanh chóng xoa tan chứng cảm lạnh.

Vị đắng lạ miệng của cải brussel không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn nên chế biến cải brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình món ăn với hương vị ngọt mát, thanh thanh.

Quả óc chó

Óc chó là thứ quả được dùng quanh năm, đặc biệt vào mùa thu, thời điểm thu hoạch. Sẽ thật tuyệt vời nếu nướng quả óc chó trên bánh cookie trong lò nướng 3500 khoảng 5 phút. Phun dầu ăn lên và cho thêm chút gia vị như hạt tiêu để hương thơm của món ăn thêm phần độc đáo.

Điều tuyệt vời hơn là trong quả óc chó có chứa axit alpha-linolenic – loại axit béo omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy: Những người sử dụng quả óc chó, tinh dầu óc chó hay tinh dầu hạnh nhân đều khắc phục được bệnh huyết áp hiệu quả hơn những người bổ sung rất ít lượng axit alpha-linolenic cho cơ thể.

Quả Táo

Táo là loại quả vị ngọt tuyệt hảo trong mùa thu. Được dùng để tăng cường hệ tiêu hóa nhờ thành phần trong quả táo giàu chất xơ hòa tan, và chất xơ không hòa tan. Từ đó các nghiên cứu khoa học cũng cho hay: Một quả táo trung bình, chưa gọt vỏ chứa 4,4 gam chất xơ.

Để tăng cường chất chống oxy hóa khi dùng táo, chúng ta nên rắc ít bột quế lên miếng táo. Các chuyên gia cho biết thêm: Lượng nước trong 1 quả táo chiếm khoảng 86%. Có thể nói táo cũng là loại thực phẩm giúp cơ thể giữ nước hiệu quả.

Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch là thứ đồ ăn rất phù hợp khi mà thời tiết ngày càng lạnh dần. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc nên giàu chất xơ, các loại protein từ thực vật. Do vậy mà chỉ cần ăn một bát cháo yến mạch cũng có thể giúp bạn có đủ năng lượng suốt một thời gian dài.

Khi nhắc đến thành phần của cháo bột yến mạch không thể bỏ qua tinh bột. Những nghiên cứu trong dinh dưỡng đều chỉ ra rằng: Chỉ cần 3g tinh bột trong thành phần của cháo bột yến mạch mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta giảm từ 5 – 10% lượng cholesterol xấu.

Để món cháo bột yến mạch trở nên dinh dưỡng hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng thêm một số thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như bơ hạnh nhân, hạt Chia –loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, đạm nhưng không chứa cholesterol.

Uống cà phê

Một trong những lợi ích của việc uống cà phê là caffeine. Caffeine làm tăng sự trao đổi chất của bạn, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Về mặt kỹ thuật, cà phê đá thậm chí có thể ngon hơn vì nó có nhiều caffeine hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không thể từ bỏ tách cà phê ấm nóng trên tay, bạn vẫn sẽ nhận được những lợi ích từ một tách cà phê nóng.

You may also like