Home / Dinh dưỡng / Tư vấn sử dụng thực phẩm / Những sai lầm trong quá trình chế biến thực phẩm rau xanh

Những sai lầm trong quá trình chế biến thực phẩm rau xanh

Rau xanh là nguồn dinh dưỡng cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho gia đình bạn. Cách chế biến loại thực phẩm này rất dễ dàng, nhưng nhiều chị em vẫn có thói quen chế biến rau thiếu khoa học, làm hao tổn rất nhiều dinh dưỡng trong quá trình xào nấu.

Tích trữ rau xanh quá lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ cá loại thực phẩm và rau quả về tích trữ trong tủ lạnh. Những thực phẩm tươi sống như thịt, cá… có thể bảo quản trong ngăn đá. Còn các loại rau xanh chỉ có thể bảo quản ở ngăn mát. Điều đó khiến rau xanh càng mất đi nhiều dinh dưỡng. Ví dụ như các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong 1 ngày. Bên cạnh đó qua thời gian dài tích trữ trong tủ lạnh, rau rất dễ bị héo, úa vàng, dập nát, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nếu trong trường hợp cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.

Nhiều gia đình có thói quen tích trữ rau xanh

Xào nấu rau xanh quá kỹ

Các vitamin có trong rau củ rất dễ biến đổi với nhiệt độ. Nếu được đun nấu dưới lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài. Tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước. Xào rau cũng nên dùng lửa lớn, đảo nhanh và đều tay để rau nhanh chín.

Cắt, thái rau xong không nấu ngay

Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái rất “dễ bay hơi”. Vì thế sau khi cắt rau không nấu ngay mà để trong một thời gian dài, vitamin trong rau phần lớn sẽ bị ôxy hóa. Bên cạnh đó rau sau khi bị thái nhỏ rất nhanh héo và mất nước.

Nên xào nấu ngay lập tức sau khi thái nhỏ rau củ

Nhặt bỏ lá rau

Một số bà nội trợ có thói quen nhặt bỏ phần lá rau khi chế biến. Điển hình như lá rau muống, rau rút, rau cần… Đây là việc làm sai lầm và lãng phí. Bởi lượng vitamin có trong lá rau hay thân, cọng cũng nhiều như nhau. Lá các loại rau này khi chế biến cũng có thể ăn được.

Bỏ nước luộc rau

Nhiều loại rau trước khi đưa vào xào thường phải luộc sơ qua. Nhiều bà nội trợ đã đổ bỏ nồi nước luộc rau này. Nhưng ít người biết rằng đa phần dinh dưỡng ở trong rau đều “hoá giải” vào hết trong nước, không sử dụng nước luộc rau thì thật là đáng tiếc.

 

Rửa rau quá nhiều lần trước khi chế biến

Các chị em nội trợ thường có lầm tưởng rằng sau khi nhặt rau thì rửa rau qua 3 lần nước, như vậy thì rau mới sạch. Nhưng thói quen đó hoàn toàn sai lầm, chỉ rửa bằng nước thường khó có thể loại br hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn mà mắt thường không nhìn thấy. Để có thể vệ sinh rau khoa học nhất, các chị em nên ngâm rau trong nước muối, hoặc sử dụng nước Nano bạc để diệt khuẩn rau mà hoàn toàn không độc hại. Dòng sản phẩm máy lọc nước Karofi Plus hiện nay được tích hợp thêm một vòi nước cung cấp nguồn nước chứa Nano bạc tươi, lắp đặt thiết bị lọc nước này để có được nguồn nước diệt khuẩn thực phẩm dễ dàng nhất.

Không nên rửa rau quá kỹ trước khi chế biến

Cắt rau xong mới rửa

Tốt nhất bạn nên rửa rau xong rồi mới cắt, như thế sẽ đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn. Theo nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, bạn đã vô tình “rửa” đi lượng lớn vitamin. Bạn nên nhặt bỏ rễ, cuống già, lá bị sâu héo trước tiên, sau đó cho vào rửa sạch rồi mới tới công đoạn thái rau.

Gọt bỏ hết vỏ rau củ

Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc nhiều với đất bẩn nên gọt bỏ đi hết. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Chẳng hạn như vỏ bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím, khoai tây… Vì thế ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không thể chế biến được được, các chị em nội trợ không nên gọt bỏ hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Vỏ của một số rau củ chứa rất nhiều vitamin

Dùng lửa nhỏ xào rau

Vitamin C và B1 đều bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nóng, vì vậy khi xào rau không nên dùng lửa nhỏ và thời gian chế biến quá lâu. Nên vặn lửa thật to và đảo đều tay. Còn nữa, cho vào rau một chút giấm sẽ giúp rau giữ được nhiều vitamin hơn.

Theo SK&ĐS

Check Also

5 lợi ích không tưởng mà quả mâm xôi mang lại cho cơ thể

Mặc dù quả mâm xôi có thể không phổ biến bằng các loại quả mọng khác …

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *