6 sai lầm thường gặp khi uống nước

by chiennguyen
0 comment

Uống nhiều trong bữa cơm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, không bổ sung nước vào buổi sáng khi thức dậy, quá trình tập luyện có thể khiến cơ thể mất nước.

Nếu vitamin, khoáng chất, protein, chất béo, carbohydrate cần thiết cho sự tồn tại của cơ thể thì nước cũng vậy. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mỗi người nên uống 8-10 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường. Việc uống không đủ lượng và sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những sai lầm có thể mắc phải khi bổ sung nước bạn nên tránh.

Uống nước khi đang đứng

Theo Healthshots, nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng, khi bạn uống nước ở tư thế đứng, nước sẽ chảy xuống hệ tiêu hóa nhanh, theo hình thức phun thẳng. Ở tư thế ngồi, các cơ và dây thần kinh được thư giãn để hấp thụ nhiều nước hơn. Bạn nên ngồi và thư giãn, sau đó thưởng thức đồ uống.

Không bổ sung nước trong quá trình tập luyện

Một số yếu tố sẽ quyết định lượng nước bạn cần uống mỗi ngày, trong đó có việc tập luyện. Khi đó, lượng nước bạn cần uống sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố cá nhân bao gồm; lượng mồ hôi đổ ra, cường độ tập thể dục và khí hậu. Theo Hội đồng Tập thể dục Mỹ, bạn có thể mất hơn một lít nước trong một giờ tập thể dục. Việc mất nước có thể khiến cơ bắp mệt mỏi, làm giảm hiệu suất thể thao tổng thể. Hội đồng khuyến nghị nên uống 17 đến 20 ounce nước trước hai giờ khi tập thể dục, bổ sung 7 đến 10 ounce sau 10 đến 20 phút trong suốt quá trình tập luyện.

Bổ sung nước trong quá trình tập thể thao giúp tránh tình trạng cơ thể mất nước. Ảnh: Medicalnewstoday

Bổ sung nước trong quá trình tập thể thao giúp tránh tình trạng cơ thể mất nước. Ảnh: Medicalnewstoday

Uống nhiều nước trong bữa ăn

Thực tế, nhiều người có xu hướng uống nhiều nước hơn trong khi dùng bữa để ăn vội vàng. Việc uống nhiều nước hơn trong bữa ăn là không lành mạnh, cản trở quá trình tiêu hóa, có thể gây ra trào ngược axit và ợ nóng. Thời điểm thích hợp để uống nước lý tưởng là trước bữa ăn 30 phút và sau bữa ăn từ 60 đến 90 phút để giữ cho nồng độ dịch tiêu hóa và enzym ở mức bình thường.

Chỉ uống nước lạnh

Theo Healthline, có những lợi ích thực tế khi uống nước đá, chẳng hạn như đồ uống giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn khi tập thể dục. Tuy nhiên, uống nước ấm cũng có những ưu điểm, bao gồm giảm nghẹt mũi, cải thiện tiêu hóa, cải thiện tuần hoàn, giảm mức độ căng thẳng. Hơn nữa, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu mát mẻ hơn, một cốc nước ấm pha trà thảo mộc có thể là gợi ý.

Không uống nước vào buổi sáng

Thông thường, mỗi người sẽ ngủ từ 6-8 giờ mỗi đêm, khoảng thời gian dài này khiến cơ thể thiếu nước, vì vậy chúng ta thường thức dậy trong tình trạng mất nước. Lúc này, việc bổ sung nước giúp khởi động quá trình trao đổi chất, bảo vệ đường ruột, cơ thể sảng khoái hơn.

Uống ồ ạt

Uống một lượng lớn nước có thể gây khó chịu cho dạ dày. Thực tế, không có một công thức chuẩn về việc bổ sung bao nhiêu nước. Điều này phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất, môi trường khí hậu, tình trạng sức khỏe… Theo trang Webmd, cách tốt nhất để kiểm tra cơ thể có thiếu nước không là bạn hãy quan sát nước tiểu của bản thân. Nước tiểu từ trong đến nhạt có nghĩa là bạn đang đủ nước, nước tiểu sẫm màu hơn có nghĩa là bạn cần bổ sung thêm.

You may also like