Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

by chiennguyen
0 comment

Đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như than, dầu, khí tự nhiên và thậm chí gỗ sẽ giải phóng các hạt độc hại vào không khí. Khi được kết hợp với nhau, các hạt này tạo ra muội than và khói bụi. Với kích thước rất nhỏ, khoảng 30 đến 40 hạt có thể tương đương với đường kính của một sợi tóc người. Nó có kích thước nhỏ khiến chúng trở nên rất nguy hiểm, vì chúng có thể dễ dàng hít vào qua đường hô hấp. Không chỉ xâm nhập sâu vào phổi, mà một số nhà khoa học tin rằng các hạt này có thể làm tăng tốc độ xơ vữa động mạch, hoặc xơ cứng động mạch, là tiền thân chính của bệnh tim.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Washington (UW) cho thấy phụ nữ sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn và sau đó dẫn đến tử vong. Nghiên cứu, một trong những nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, liên quan đến hơn 65.000 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, sống ở 36 thành phố trên khắp Hoa Kỳ. Những người sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời tăng cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nhiều so với những người sống trong không khí sạch hơn.

Tiến sĩ Joel Kaufman, giáo sư khoa học sức khỏe môi trường và nghề nghiệp, dịch tễ học và y học tại UW và lãnh đạo giải thích của nghiên cứu. Các hạt nhỏ – và các khí ô nhiễm đi cùng gây ra các tác động có hại khi chúng được hít vào.

Đây có thể là một quá trình tế bào và sinh hóa bắt đầu trong phổi và sau đó từ đó xâm nhập vào hệ thống tim mạch, những hạt rất nhỏ này thực sự xâm nhập vào dòng máu qua các mạch trong phổi, và sau đó bắt đầu ảnh hưởng đến các mạch máu trên khắp cơ thể.

Một nghiên cứu khác, được báo cáo trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ, cho thấy ở Boston, vào những ngày ô nhiễm không khí tăng lên, nguy cơ đột quỵ cũng tăng.

Các nhà khoa học tại Đại học Paris Descartes ở Pháp đã nghiên cứu mối liên hệ giữa phơi nhiễm ngắn hạn với ô nhiễm không khí và bệnh tim mạch. Theo phát hiện hiện của họ? Một loạt các chất ô nhiễm phổ biến phát ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, bao gồm carbon monoxide, nitơ dioxide và sulfur dioxide, đã làm tăng đáng kể số người có nguy cơ bị đau tim .

Hít phải các chất ô nhiễm có thể gây thiệt hại cho sức khỏe theo một số cách, các nhà nghiên cứu lưu ý. Chúng có thể gây viêm liên quan đến bệnh tim. Chúng cũng có thể làm tăng nhịp tim, có thể gây ra hiện tượng máu đông và tăng tốc xơ vữa động mạch.

Trẻ em cũng có nguy cơ

Không chỉ người lớn mà trái tim của trẻ cũng có thể bị đe dọa bởi ô nhiễm không khí. Khuyết tật tim bẩm sinh ở trẻ em cũng có thể liên quan đến việc mẹ của chúng tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Nghiên cứu tại Canada cho thấy, một số phát thải hóa học – đặc biệt là phát thải không khí công nghiệp – có thể liên quan đến các hiện tượng bất thường về tim phát triển trong khi tim thai nhi đang hình thành trong bụng mẹ, theo chuyên gia nghiên cứu.

Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ trái tim mình? Giảm ô nhiễm không khí.

Phòng ngừa bệnh tim liên quan đến ô nhiễm không khí, bắt buộc phải giảm ô nhiễm tại nguồn.

Có ba cách để bảo vệ trái tim của chúng ta:

Làm sạch khí thải tại các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hiện có. Chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió. Thay vì xây dựng các nhà máy đốt than mới, chúng ta nên chuyển đổi nhanh hơn sang việc sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Nhiều công nghệ mới hiện nay cho phép sử dụng ít nhiên liệu hơn để đạt được kết quả tương tự.

Sử dụng máy lọc không khí cho ngôi nhà của bạn, đây là một thiết bị ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình hiện đại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ khả năng làm sạch không khí vượt trội, với chi phí tiêu thụ điện năng thấp, là giải pháp hiệu quả cho mọi ngôi nhà hiện đại.

 

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment