Hàng cây dọc đường Hoàng Quốc Việt đều xanh tốt, mang lại vẻ đẹp cho tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô

Cảnh quan đô thị Hà Nội với nhiều cây xanh

by VTT
0 comment

Những ngày nắng vừa qua tại TP Hà Nội nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức trên 40 độ C. Nhờ sự tăng trưởng không gian xanh, do đó cảnh quan đô thị Hà Nội được cải thiện rõ rệt. 

Từ năm 2016, Hà Nội đã cho trồng hơn 1 triệu cây xanh trên dải phân cách các tuyến đường. Đến nay, với sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành chương trình đã đạt kết quả vượt bậc với hệ thống nhiều tầng cây xanh. Có thể nói, chương trình là sáng kiến đột phá về phát triển cây xanh đô thị không chỉ ở Thủ đô mà cần nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Những tuyến đường nhiều tầng cây xanh

Đường Võ Chí Công phủ đầy cây xanh

Cảnh quan đô thị Hà Nội với nhiều cây xanh, con đường Võ Chí Công phủ đầy cây xanh

Dẫn chứng rất nhiều tuyến phố Hà Nội đã mang một màu xanh khác hẳn trước đây, như đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Văn Cao, Hoàng Quốc Việt; tuyến đường ven sông Tô Lịch (quận Cầu Giấy), Đại lộ Thăng Long,… Ông Phạm Ngọc Đăng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam nhận định: “Việc trồng nhiều cây xanh trên địa bàn Thủ đô, không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn làm bóng mát ngăn chặn ánh nắng, hạn chế tác hại của các bức xạ mặt trời đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Ông Đăng cho rằng, thành công của chương trình là một thực tế khách quan mà bất cứ người dân, du khách nào đến Thủ đô cũng cảm nhận được vẻ đẹp của những hàng cây và giá trị của nó với môi trường.

Cung đường Phạm Văn Đồng đổi mới

Cung đường Phạm Văn Đồng đổi mới

Ghi nhận tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) thuộc hệ thống Vành đai 3 của Hà Nội, có 12 làn xe, cho thấy nổi bật hơn cả trên tuyến đường là hơn 1.500 cây xanh được trồng từ 4 đến 5 hàng cây. Cây xanh và mái che phía trên đã giúp hạ nhiệt đáng kể cho toàn tuyến đường dài 5km.

Chị Bích (Xuân Đỉnh, Tây Hồ) chia sẻ: “Hàng ngày tôi đi làm qua con đường này, mặc dù các phương tiện tham gia giao thông khá lớn nhưng vẫn có cảm giác dễ chịu, bởi hàng cây cao nhiều bóng mát. Có lẽ, đây là tuyến đường chống nắng tốt nhất của Hà Nội thời điểm hiện tại”.

Không những vậy, trên tuyến đường này, toàn bộ vỉa hè được trồng 2 hàng cây cao lấy bóng mát cùng với nhiều loại cây cảnh thấp tầng để trang trí. Nơi đây hứa hẹn trở thành một địa điểm lý tưởng để người dân có những hoạt động thư giãn, tập thể dục sau giờ làm việc, học tập mệt mỏi.

Tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) cây xanh và mái che phía trên đã giúp hạ nhiệt đáng kể cho tuyến đường dài 5km trong những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua.

Nhiều tuyến đường khác của Thủ đô cũng đang từng ngày “thay da đổi thịt”, tràn ngập cây xanh, tạo bóng mát cho hai bên. Từ khoảng 5 năm trước, đường Võ Chí Công đã được trồng mới 5 tầng cây. Thời điểm hiện tại, hàng cây dọc khắp tuyến đường Võ Chí Công đều xanh tốt mang lại vẻ đẹp cho tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô.

Hàng cây dọc đường Hoàng Quốc Việt đều xanh tốt, mang lại vẻ đẹp cho tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô

Hàng cây dọc đường Hoàng Quốc Việt đều xanh tốt, mang lại vẻ đẹp cho tuyến đường ở cửa ngõ Thủ đô

Đường Hoàng Quốc Việt chủ yếu là trồng cây xà cừ, đến nay tán cây đã sinh trưởng mạnh mẽ, tán cây rộng vài mét vuông giúp cho người dân “giải nắng” trong những ngày vừa qua. Điển hình là Đại lộ Thăng Long – cửa ngõ Thủ đô đã được trồng mới hàng nghìn cây chà là ở dải phân cách giữa và hai bên vỉa hè, đường gom. Việc trồng mới cây xanh ở Đại lộ Thăng Long nằm trong chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh ở Hà Nội.

Theo GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, việc trồng mới cây xanh tăng gấp 40 – 50 lần các giai đoạn trước đây và tạo thành dải xanh, không gian xanh, hành lang xanh giúp điều hòa không khí, tăng độ ẩm, hạn chế tiếng ồn, hạn chế ô nhiễm không khí. Có thể nói, nhiều không gian xanh đang được nhân lên, đem đến những thay đổi tích cực về cảnh quan đô thị cho Thủ đô Hà Nội, cũng như góp phần cải thiện môi trường.

Kêu gọi cộng đồng cùng chung tay 

Phát huy những kết quả đã đạt được, đại diện Sở Xây dựng thông tin, về kế hoạch trồng mới, chăm sóc, duy tu, duy trì hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa trên địa bàn TP năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nội sẽ trồng mới hơn 554.000 cây xanh đô thị.

Nhiều chuyên gia môi trường khẳng định, việc trồng thêm cây xanh trong nội đô Hà Nội nói riêng và các đô thị khác nói chung là rất cần thiết. Bởi cây xanh đã góp phần khẳng định giá trị của đô thị, đô thị càng có nhiều cây xanh thì giá trị văn hóa và du lịch càng được nâng cao, nhất là góp phần rất lớn bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng sống của người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác trồng mới, bảo vệ và chăm sóc cây xanh vẫn chỉ là việc của các đơn vị chức năng. Do vậy, để cây xanh phát triển ổn định, tạo thành “tấm lá chắn” vững chắc bảo vệ môi trường, rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc trồng mới, bảo vệ cây xanh, mỗi người dân đều phải có trách nhiệm hơn, phải ráo riết hơn, với những việc làm thiết thực.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Thị An – Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, từ mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, những người có trách nhiệm góp phần làm xanh TP bắt đầu từ tư duy, suy nghĩ đúng đến hình thành các hành động cụ thể. Ví như cần ban hành các chế tài bảo vệ cây xanh công cộng, đẩy mạnh sự giám sát của xã hội đối với bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Đào tạo nhân lực có kiến thức khoa học và kinh nghiệm trong lĩnh vực cây xanh đô thị.

Theo nguồn tin: MTĐT

You may also like

Leave a Comment