Nước đá có diệt vi khuẩn không?

by chiennguyen
0 comment

Để ngăn ngừa bệnh tật do vi khuẩn gây ra, con người sử dụng nhiều cách để khử trùng nước và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Đun sôi nước, cho nước tiếp xúc với đèn UV và lọc qua máy lọc nước là những cách phổ biến nhất để tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây bệnh có trong nước máy. Nhưng nước đá thì sao? Nước đá có phải là một cách hiệu quả để tiêu diệt vi khuẩn?

Nhiều người sử dụng nước máy chưa lọc làm đá vì tin rằng khi nước đông đá, vi khuẩn trong đó sẽ bị tiêu diệt. Thật không may, nước đá sẽ không giúp loại bỏ vi khuẩn và nó sẽ không làm cho nước máy an toàn để uống. Do đó, nước đá không phải là cách để khử trùng hoặc làm sạch nước.

Điều gì xảy ra với vi khuẩn khi nước bị đông thành đá?

Mặc dù nước đá có thể tiêu diệt một số vi khuẩn (thường là ký sinh trùng kích thước lớn), các vi khuẩn khác có thể chịu được nhiệt độ đông lạnh kéo dài. Trên thực tế, một số loại virus được phát hiện với sự tan chảy của các chỏm băng có thể bắt nguồn từ thời tiền sử. Vào năm 2015, một loại virus 30.000 năm tuổi đã được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, và mặc dù loại virus này có tên là Mollivirus sibericum, đây không phải là mối đe dọa đối với con người vì nó đã lây nhiễm amip đơn bào vào cuối thời kỳ đồ đá, nhưng nó cho thấy khả năng phục hồi của nó như thế nào. Một số vi sinh vật có thể tồn tại ngay cả trong môi trường khắc nghiệt.

Nước đá có chứa vi khuẩn sẽ làm chậm hoặc ngăn chúng sinh sôi, đưa chúng vào giai đoạn không hoạt động, tuy nhiên, khi rã đông, vi khuẩn sẽ phản ứng và sẽ tiếp tục nhân lên.

Cách hiệu quả để tiêu diệt vi sinh vật trong nước máy

Các nhà cung cấp nước thành phố sử dụng clo như một phương tiện hóa học để khử trùng nước và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù là cách rẻ nhất và là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ chống lại các bệnh truyền qua nước được sử dụng ngày nay, nhưng clo không phải là không có rủi ro đối với sức khỏe con người và không phải tất cả các vi sinh vật đều có thể được xử lý hiệu quả bằng cách thêm cùng một nồng độ clo vào nước.

Dựa trên những lưu ý trên, nếu bạn muốn diệt vi khuẩn trong nước máy, đông đá nước uống không phải là giải pháp. Ngược lại, cho nước tiếp xúc với đèn UV, là một trong những cách hiệu quả nhất để khử trùng nước. Tuy nhiên, không nên đun sôi nước, bời vì nước máy của bạn chứa một số chất gây ô nhiễm mà nồng độ của chúng chỉ tăng lên khi đun sôi (ví dụ: kim loại nặng). Đây cũng là một trong những lý do, khiến bộ lọc nước uống gia đình tích hợp lõi lọc nước đèn UV – tia cực tím được coi là cách hiệu quả nhất, thân thiện với môi trường nhất và lành mạnh nhất để giải quyết các vấn đề vi sinh với nước máy của bạn.

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment