Ưu điểm và nhược điểm của xử lý nước bằng hóa chất

by chiennguyen
0 comment

Hóa chất nào được sử dụng để làm sạch nước uống? Làm sạch nước uống là việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi nguồn nước có thể gây hại cho sức khỏe. Các phương pháp xử lý nước khác nhau tùy thuộc vào khu vực và các loại khoáng chất trong nguồn nước.

Chloramine
Chloramine và các hóa chất khác như clo là cách phổ biến nhất để làm sạch nước uống. Clo nguyên chất cũng là một hóa chất được sử dụng phổ biến, nhưng có thể gây độc nếu xử lý sai cách hoặc có hàm lượng quá cao. Cả clo và cloramin đều có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và các chất độc hại khác có trong nguồn nước uống.

Chlorine dioxide
Chlorine dioxide có thể được sử dụng để xử lý và làm sạch nước uống. Tuy nhiên, hiện nay hóa chất này không được sử dụng thường xuyên vì tính dễ bay hơi của khí mà nó tạo ra (dễ bắt lửa) và vì nó làm tăng mức clorit vượt qua mức khuyến nghị.

Hydrogen peroxide
Hydrogen peroxide là một hóa chất khác thường được thêm vào nước uống để giúp làm sạch nước. Hydrogen peroxide thường được kết hợp với một chất hoạt hóa gọi là axit formic và có khả năng tiêu diệt các động vật nguyên sinh có hại và mầm bệnh trong nguồn nước. Tuy nhiên, thời gian xử lý nước lâu hơn clo và có thể trở thành phytotoxin (hoặc chất độc thực vật có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng con người với liều lượng đủ cao) nếu không được sử dụng đúng cách. Nó cũng làm thay đổi nồng độ pH của nước, đòi hỏi các hóa chất bổ sung để đưa độ pH trở lại bình thường.

Ưu điểm và nhược điểm của xử lý nước bằng hóa chất

Nước được sử dụng trong gia đình, doanh nghiệp và công nghiệp thường được xử lý thông qua một quá trình hóa học để loại bỏ các chất độc hại và vi khuẩn. Khi nước đã được xử lý hóa học, nó có thể được tái chế trở lại nguồn nước một cách an toàn. Một số hóa chất khác nhau có thể được sử dụng để xử lý nước, chẳng hạn như clo, vôi và hydrogen peroxide. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng biệt để sử dụng trong xử lý nước.

Clo
Trước khi sử dụng nước uống được khử trùng bằng clo, các bệnh lây truyền qua đường nước như tả, sốt thương hàn, kiết lỵ và viêm gan đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Ngày nay, việc khử trùng bằng clo vẫn là phương pháp khử trùng phổ biến nhất cho nước uống công cộng và bể bơi. Clo không chỉ giúp ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng như E. coli mà còn tiêu diệt vi khuẩn, tảo và nấm mốc có thể phát triển trên thành của hệ thống chứa nước, đồng thời loại bỏ mùi và vị khó chịu từ nước uống. Việc khử trùng bằng clo trong nước dùng để tắm, giặt và bơi lội có thể làm khô da và tóc, có thể gây kích ứng mắt và cũng có thể làm phai màu vải.

Hydrogen peroxide
Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng có thể được sử dụng để làm trắng răng, làm sáng tóc và tẩy trắng các loại vải và hàng dệt may. Nó cũng có thể được sử dụng để khử trùng nước bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm và ức chế sự phát triển của các tác nhân vi khuẩn. Hydrogen peroxide thường được coi là an toàn, nó không tạo ra cặn hoặc khí, và nó có thể được sử dụng để loại bỏ dư lượng clo còn sót lại sau quá trình khử trùng bằng clo. Chất này phải được vận chuyển và xử lý cẩn thận, vì tiếp xúc với hydrogen peroxide có thể gây kích ứng mắt, da, phổi và màng nhầy. Ngoài ra, lưu ý rằng việc tiếp xúc với hydrogen peroxide ở mức độ cao có thể gây ung thư cho động vật.

Qua đây bạn có thể thấy các tác động của việc sử dụng hóa chất trong xử lý nguồn nước, trước thực trạng ô nhiễm như hiện nay, nhiều gia đình đã lựa chọn sử dụng các thiết bị máy nước uống nóng lạnhbộ lọc nước uống gia đình có khả năng lọc sạch hầu hết các tạp chất, cặn bẩn lơ lửng trong nước. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm các sản phẩm bộ lọc nước uống gia đình – máy nước uống nóng lạnh vui lòng để lại thông tin để được hỗ trợ.

Nguồn: http://www.antoanvesinh.vn

You may also like

Leave a Comment